Trận chiến
tranh giành ngôi vương trên thị trường di động giữa Apple và Google đang lan rộng
đến thể loại ứng dụng sinh nhiều lợi nhuận nhất: Game.
Hai gã khổng lồ của thung lũng Silicon
đang tìm cách lấy lòng các nhà phát triển game để đảm bảo những tựa game hàng
đầu sẽ có phiên bản cho nền tảng của họ trước tiên, theo những nguồn tin gần
gũi với vụ việc. Đổi lại, Apple và Google sẽ hỗ trợ quảng cáo cho các game đó
bằng cách dành cho chúng vị trí nổi bật trên trang chủ của kho ứng dụng.
Cuộc chiến độc quyền của những ông lớn |
Các nguồn tin cho biết, tháng 8 vừa qua,
với sự ra mắt của "Plants Vs. Zombies 2” (phiên bản tiếp theo của một tựa
game đánh zoombie cực kỳ nổi tiếng), nhà phát hành Electronic Arts đã
ký thỏa thuận với Apple để game được hiển thị nổi bật trên App Store. Đổi lại,
EA đồng ý dành cho Apple khoảng 2 tháng độc quyền trò chơi này. Phải tới tháng
10/2013, game mới có phiên bản cho Android của Google.
Phần tiếp theo của game “Cut the Rope” của
ZeptoLab (ra mắt vào tháng 12/2013) cũng phản ánh một mô hình tương tự. Công ty
ZeptoLab và Apple thỏa thuận là App Store sẽ phát hành độc quyền game trong 3
tháng đầu tiên, đổi lại, kho ứng dụng phải hỗ trợ quảng bá game. Mãi tới cuối tháng
3/2014, ZeptoLab mới phát hành phiên bản cho Android.
Các đại diện của Apple và Google từ chối
bình luận chi tiết về nỗ lực độc quyền game di động của hai công ty này. Tìm
cách độc quyền game nổi tiếng là một chiến lược tiếp thị rất phổ biến ở thị
trường thiết bị chơi game chuyên dụng, nhưng cách làm này còn khá mới mẻ ở thị
trường ứng dụng game di động. Điều đó chứng tỏ cuộc chiến tranh giành người
dùng di động đã bước sang giai đoạn leo thang, đặc biệt là Apple đang hết sức
quyết tâm chống lại sự phát triển của nền tảng Android của Google.
Bà Emily Greer, giám đốc của dịch vụ game
Kongregate ví đây như một cuộc chạy đua vũ trang để tranh giành nội dung tốt
nhất. Bà Greer nói: “Khi người ta yêu thích một trò chơi mà nó chưa có phiên
bản trên một nền tảng, họ có thể sẽ chuyển sang nền tảng khác. Mức độ gắn bó
của một người với game mà họ yêu thích có thể là rất lớn”.
Apple, công ty nhanh chóng dẫn đầu thị
trường smartphone sau khi trình làng iPhone hồi năm 2007, đang phải cạnh tranh
với doanh số ngày càng tăng của điện thoại Android từ Samsung và các hãng sản
xuất khác.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị
trường IDC, gần 80% trong 1 tỷ smartphone bán ra khắp thế giới trong năm 2013
chạy hệ điều hành Android của Google. Cùng lúc đó, thị phần của Apple đã giảm
xuống còn 15%.
Trong nhiều năm, hầu hết các ứng dụng mới
đều có phiên bản cho iOS trước tiên. Theo giải thích của các nhà phát triển
game, một phần vì phát triển game cho iOS dễ hơn và iOS chạy trên ít thiết bị
hơn. Ngược lại, có rất nhiều biến thể Android, hệ điều hành dang chạy trên rất
nhiều mẫu smartphone và máy tính bảng.
Nhưng trong vài năm gần đây, Android đã
dần vươn lên để san bằng sân chơi với Apple. Ngoài việc Android có thị phần
khổng lồ, các công cụ viết phần mềm cho Android cũng trở nên dễ sử dụng hơn.
Theo nghiên cứu chung của các hãng nghiên
cứu HIS và App Annie, người dùng toàn cầu chi tiêu khoảng 16 tỷ USD cho các ứng
dụng di động, trong đó game chiến hơn 70%.
Ông Patrick Mork, cựu giám đốc tiếp thị
toàn cầu cho kho ứng dụng của Google và hiện là giám đốc công ty game di động
Unspoken Tales, nói: “Game là những ứng dụng quan trọng. Không chỉ vì người
dùng dành nhiều thời gian và tiền bạc cho nó, mà game còn thể hiện sức mạnh của
thiết bị”.
Trong khi đó, các nhà phát triển game cũng
phải chịu áp lực ngày càng tăng để trở nên nổi bật hơn đối thủ, cũng như để
thuyết phục game thủ dến với trò chơi của họ.
Ông Mork cho biết, việc xuất hiện nổi bật
trong các kho ứng dụng có thể giúp tăng gấp 10 lần số lượt tải về cho một game,
phụ thuộc vào vị trí của banner quảng cáo và phụ thuộc quảng cáo được hiển thị
trong bao lâu.
Các nguồn tin cho hay, Apple không trả
tiền để được độc quyền game. Họ chỉ hỗ trợ quảng bá và tiếp thị game. Apple
thường đưa ra đề nghị hợp tác sau khi các nhà sản xuất game giới thiệu các sản
phẩm sắp ra mắt. Ví dụ, game của Electronic Arts và ZeptoLabs được quảng cáo
trong một hộp lớn trên đầu trang chủ của App Store.
Phát ngôn viên của Apple và ZeptoLabs từ
chối đưa ra bình luận. Một phát ngôn viên của EA thì cho biết, công ty này “hợp
tác chặt chẽ với cả Apple và Google”.
Gonzague de Vallois, trưởng bộ phận tiếp
thị và bán hàng của hãng game Gameloft, công ty đứng đằng sau game đua xe
Asphalt nổi tiếng, nói rằng ông và Apple đã từng thảo luận về thỏa thuận quảng
cáo và độc quyền game, nhưng cuối cùng Gameloft từ chối. Họ chọn phát hành game
trên cả iOS và Android cùng một lúc.
Google đồng ý quảng cáo cho một số ứng
dụng nếu ứng dụng đó góp phần xây dựng thương hiệu Android. Ví dụ, hồi tháng
3/2014, Game Insight, một nhà phát triển ứng dụng nổi tiếng của Nga, tuyên bố
giảm giá những vật phẩm trong game có hình dạng giống robot Android. Đổi lại,
Google đồng ý dành cho ứng dụng của Game Insight một vị trí tốt trong Google
Play Store.
Phần mềm
độc quyền có vẻ là nhân tố quan trọng để thu hút người dùng đến với các sản phẩm
phần cứng, đặc biệt trong ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, nhà phân tích
Lewis Ward của hãng nghiên cứu IDC lại nghi ngờ liệu game độc quyền có ảnh hưởng
đáng kể tới quyết định của khách hàng khi họ mua smartphone hay tablet hay
không.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét